BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ TRONG TRƯỜNG HỌC
Trong những năm gần đây, hiện tượng cháy nổ ở các trường học cũng như những nơi công cộng xảy ra rất nhiều. Để trang bị cho các em học sinh có kỹ năng phòng chống cháy nổ, sáng nay, 15/01/2024, Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã phối hợp với Công an huyện Gia Lộc tuyên truyền tới các em những kiến thức, kĩ năng PCCC.
Trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ, một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện và phục vụ quá trình học tập, sinh hoạt. Trường được chia thành nhiều khu riêng biệt như: khu học tập, khu vực nhà ăn bán trú, khu hiệu bộ, khu vực để xe. Chất dễ cháy trong trường học như: bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học, thiết bị điện tử, chăn, giường chiếu, quần áo...; Chất dễ bắt cháy như xăng trong khu vực nhà xe, khí ga ở khu vực bếp ăn tập thể… Việc trang bị những kiến thức về PCCC là điều hết sức cần thiết đặc biệt là trong thời tiết hanh khô.
Trong buổi tuyên truyền, các em được tìm hiểu về nguyên nhân gây ra cháy nổ, cách phòng tránh cháy nổ và kĩ năng thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
1. Nguyên nhân
Nguồn nhiệt được tạo ra trong trường học bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sơ xuất trong việc dùng lửa để nấu thức ăn, do vi phạm quy định về PCCC đốt cỏ rác, vỏ hộp sữa... Ngoài ngọn lửa trực tiếp gây ra cháy thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của dây dẫn và các thiết bị bảo vệ, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải, lâu ngày không kiểm tra đường dây dẫn điện nên bị chạm chập, quá tải, điện trở chuyển tiếp...
Trường học có hai khu vực cần chú ý đến việc PCCC nhiều nhất đó là: Khu vực phòng học và khu vực bếp ăn.
+ Các chất cháy chủ yếu ở đây là bàn, ghế, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động dạy và học, các thiết bị điện như tivi, quạt, bóng điện.. và các vật tư thiết bị đồ vật khác. Chúng đều là chất dễ cháy, được phân bố trải dài trên nền và như vậy nguy hiểm cháy lan là rất lớn.
+ Nguồn nhiệt gây cháy được hình thành từ sự cố hệ thống điện (ngắn mạch, quá tải) từ các thiết bị tiêu thụ điện như thiết bị chiếu sáng trên trần nhà, quạt, hệ thống điều hòa.
- Khu vực bếp ăn: Ở khu vực này thường xuyên tồn chứa lượng chất cháy lớn như khí ga, nguyên liệu, hàng hóa phục vụ sinh hoạt và hầu hết đều là chất dễ cháy. Trong quá trình sử dụng ngọn lửa trần do đun nấu, sự cố thiết bị điện đều có thể làm phát sinh nguồn nhiệt gây cháy. Các biện pháp phòng cháy trong trường học
2. Cách phòng tránh
* Đối với nhà trường:
Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là trường Tiểu học, các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy xảy ra. Do vậy, việc tổ chức công tác PCCC, đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy là một vấn đề rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC công tác PCCC phải được coi trọng, cụ thể:
Thực hiện đầy đủ thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá trình thi công các hạng mục PCCC, nghiệm thu, đến quá trình sử dụng.
Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy để đảm bảo về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng sử dụng.
Cần trang bị bảng chỉ dẫn trên đường thoát nạn.
Trang bị bảng nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra. Phương án phải được tổ chức học tập, diễn tập, tổ chức rút kinh nghiệm. Hàng năm khi có sự thay đổi, hoặc sau mỗi lần thay đổi phải được bổ sung ngay vào phương án cho phù hợp.
* Đối với học sinh:
Cấm sử dụng điện tùy tiện. Nếu sử dụng phải có sự giám sát của thầy cô giáo
Không được nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.
Tắt hết điện, quạt, các thiết bị điện trước khi ra về. Bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại cuối mỗi giờ học.
Sắp xếp sách vở, đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng. Bỏ rác đúng nơi quy định.
Khi phát hiện có cháy, nổ cần lập tức hô hoán, thông báo cho giáo viên được biết.
* Đối với khu vực bếp ăn
Tại các bếp ăn phải có các nội quy, quy định về PCCC, quy trình vận hành đường ống khí ga đúng theo quy định.
Khu vực để bình chứa ga phải thông thoáng, cao hơn khu vực xung quanh, có tường bảo vệ. Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu áp, hệ thống van khoá của đường ống cấp khí.
Hệ thống điện chiếu sáng và sử dụng đun nấu phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống.
Cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy phù hợp cho từng khu vực trong bếp ăn.
Người làm việc ở khu vực bếp ăn phải có kiến thức PCCC, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC.
3. Kĩ năng thoát hiểm nếu có hỏa hoạn xảy ra:
Kỹ năng 1: Khi xảy ra sự cố về cháy, nổ ở trường học các em phải bình tĩnh làm theo sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo.
Kỹ năng 2: Để tránh bị ngạt khói, các em di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi. Hãy khoác thêm một chiếc áo được nhúng nước nếu có thể (Vì không những lửa mà khói và hơi khí độc cũng có thể dẫn đến tử vong). Trong khi bò nên bò theo men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất. Không được trốn dưới gầm bàn ghế, trốn trong phòng vệ sinh.
Kỹ năng 3: Trong trường hợp quần áo bị bén lửa các em phải dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để làm tắt ngọn lửa.
Kỹ năng 4: Nếu mở cửa phải kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở. Khi mở cửa nên tránh sang một bên để đề phòng lửa tạt.
Kỹ năng 5: Khi thoát ra ngoài phòng, các em hãy bình tĩnh di chuyển thoát nạn theo đường cầu thang bộ. Tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy trong quá trình thoát nạn. Đối với các trường học mà có thang máy thì các em tuyệt đối không được sử dụng để thoát nạn.
Kỹ năng 6: Trong trường hợp ngọn lửa bùng phát, khói, khí độc bao trùm cả hành lang và không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa. Sau đó các em di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to hoặc dùng khăn, áo, mũ để ra hiệu cầu cứu để các lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn.
Tuyệt đối không được nhảy xuống dưới, trừ khi có đệm không khí, đệm hơi, lưới ở dưới và được các chú cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn.
Qua các kiến thức trên hy vọng các em có thêm hiểu hiểu biết và kiến thức để phòng cháy trong trường học, cho gia đình và khi tham gia ngoài cộng đồng. Để hạn chế các tác nhân gây cháy nổ, nguy hại đến tính mạng, tài sản và góp phần bảo vệ môi trường.
Người viết tin bài: Cô giáo Lê Thị Vân Anh -TPT