TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG DIỆU TỔ CHỨC BÁO CÁO TẬP HUẤN SEA-PLM TRONG ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Ngày 21/8/2025, Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã tổ chức buổi báo cáo tập huấn vận dụng SEA-PLM trong đánh giá học sinh tiểu học. Chương trình nhằm giúp giáo viên nắm bắt phương pháp đánh giá hiện đại, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
Giới thiệu về SEA-PLM SEA-PLM (Southeast Asia Primary Learning Metrics) là chương trình đánh giá quốc tế dành cho học sinh lớp 5 ở Đông Nam Á, tập trung vào ba lĩnh vực: Đọc hiểu, Viết và Toán học. Điểm nổi bật: Đánh giá năng lực toàn diện, gắn với bối cảnh thực tiễn. Chú trọng phản hồi thay vì điểm số. Hỗ trợ học sinh phát triển phẩm chất, năng lực thật.
Tại buổi tập huấn, cô Đồng Thị Bích Liên - PHT đã báo cáo lĩnh vực Viết. Trong phần báo cáo, cô Đồng Thị Bích Liên đã giới thiệu cách vận dụng SEA-PLM vào đánh giá kỹ năng viết của học sinh lớp 5. Học sinh được đánh giá theo ý tưởng – bố cục – ngôn ngữ – trình bày, mã hóa theo thang 0–4 đối với từng tiêu chí. Giáo viên sử dụng bản đặc tả mã hoá chi tiết thay cho điểm số, từ đó đưa ra nhận xét cụ thể giúp học sinh nhận biết điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong bài làm của mình, giáo viên thông qua đó để đánh giá học sinh chính xác, đồng thời điều chỉnh phương pháp dạy của bản thân. Hoạt động đánh giá được tiến hành thường xuyên (bài viết ngắn, nhật ký, trải nghiệm…) và định kỳ (kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ). Nhờ đó, học sinh hứng thú hơn với việc viết, phụ huynh hiểu rõ sự tiến bộ của con, giáo viên giảm áp lực chấm điểm mà tập trung vào phản hồi chất lượng.
Tiếp theo, cô Nguyễn Thị Minh Khuyên báo cáo về việc vận dụng SEA-PLM trong đánh giá môn Toán. SEA-PLM nhấn mạnh quá trình tư duy toán học, gồm: mô hình hóa – áp dụng – giải thích. Các bài toán được thiết kế gắn liền với đời sống, giúp học sinh thấy toán học gần gũi và hữu ích. Giáo viên khuyến khích học sinh giải thích cách làm, phát triển tư duy logic và sáng tạo. Cách tiếp cận này giúp học sinh tự tin hơn khi học Toán, dám thử nghiệm và trình bày suy nghĩ, không còn chỉ chú trọng “đúng – sai”. Ý nghĩa của việc vận dụng đánh giá học sinh TH theo khung đánh giá của SEA-PML: Học sinh: học tập nhẹ nhàng, tự tin, phát triển năng lực thật. Giáo viên: có công cụ đánh giá cụ thể, khách quan, chú trọng phản hồi hơn điểm số. Phụ huynh: nắm rõ sự tiến bộ của con, phối hợp hiệu quả với nhà trường.







Buổi báo cáo tập huấn SEA-PLM tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ giáo viên. Đây là cơ sở quan trọng để nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.